Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

BÍ KÍP THỨ 8


Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Chỉ có loài người mới biết tiếng cười. Cây cối khi bị tổn thương cũng sẽ chảy “máu”; chim, thú khi đói khát cũng cất tiếng kêu thảm thiết. Chỉ có loài người mới được trời phú cho tiếng cười, vậy thì tại sao ta lại không tận dụng tiếng cười mà tạo hóa đã ban cho. Từ hôm nay về sau ta phải tập cho ta có thói quen cười và luôn mỉm cười.

Khi ta cười giúp cho hệ thống tiêu hóa của cơ thể vận hành rất tốt. Khi tiếng cười của ta vang lên sảng khoái, những sức ép tâm lý và bao nỗi bực dọc, vất vả đều tiêu tan. Cười là một phương thuốc bí truyền sống lâu. Bây giờ ta nắm được bí quyết để sống lạc quan, ta hy vọng nụ cười sẽ theo ta vững tin bước vào tương lai.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Ta tự cười mình, chỉ có những người thanh cao mới biết tự chế giễu mình một cách hài hước, tránh rơi vào tâm trạng kiêu căng ngạo mạn, một cạm bẫy tâm lý vô cùng nguy hiểm. Tuy nói rằng, ta là một kỳ quan vĩ đại nhất của đấng tạo hóa, song ta chẳng qua cũng chỉ như hạt cát giữa sa mạc mà thôi. Ta đã thật sự biết rõ mình từ đâu tới và đi về đâu chưa? Những sự việc mà ta quan tâm và thực hiện hôm nay, mười năm sau nhìn lại, chẳng phải là những việc làm quá ngu xuẩn hay sao? Tại sao ta lại để những ý nghĩ và việc làm vớ vẩn không đáng có quấy nhiễu tâm trí của ta? Từ hôm nay, ta hy vọng sẽ luôn mang theo nụ cười bước vào tương lai.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Khi ta bị người khác xúc phạm, hoặc khi ta gặp phải những sự việc không hoàn toàn như ý, ta chỉ có thể rơi lệ và nguyền rủa, làm sao ta có thể cười được? Có một câu nói vô cùng chí lý, ta phải luyện tập nhiều lần, cho đến khi nó thực sự đi sâu vào cốt tủy của ta, sẽ giúp ta luôn duy trì tâm trạng tốt đẹp. Câu nói này truyền tụng từ thời cổ đại, nó đã cổ vũ chúng ta vượt qua mọi cửa ải khó khăn, làm cho cuộc sống của ta luôn được cân bằng. Câu nói chí lý đó là: “Tất cả mọi thứ rồi sẽ qua đi”.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Tất cả mọi thứ trên đời, cuối cùng sẽ lần lượt trở thành quá khứ. Khi tâm lực suy kiệt, ta tự an ủi mình, tất cả mọi thứ rồi sẽ qua đi. Khi ta dương dương tự đắc với những thành công của mình, ta phải tự cảnh báo cho mình, “tất cả mọi thứ rồi sẽ qua đi”. Khi khốn cùng tuyệt vọng, ta tự bảo mình, “tất cả mọi thứ rồi sẽ qua đi”. Đúng vậy! Những người xây nên kim tự tháp cũng đã thành người thiên cổ từ lâu, đã vĩnh viễn nằm dưới những tảng đá giá băng kia, và cũng sẽ có ngày, kim tự tháp cũng sẽ bị chôn vùi trong đất đá. Nếu quả thật mọi thứ trên thế gian này, cuối cùng sẽ biến thành hư không, thì sao ta lại phải tính toán được mất từng ly trong ngày hôm nay.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Ta muốn dùng tiếng cười điểm xuyết thêm cho bức tranh lộng lẫy hôm nay, ta muốn mượn lời ca tiếng hát soi sáng màn đêm. Ta không còn phải mò mẫm vất vả đi tìm niềm vui. Ta muốn quên hết mọi đau thương trong bộn bề công việc. Ta muốn hưởng thụ thật sung sướng thành quả của hôm nay, nó không giống như lương thực có thể cất giữ, cũng không phải như rượu quý càng để lâu càng thơm ngon vị đậm. Ta hưởng thụ hôm nay, không phải của tương lai, hôm nay ta gieo hạt và hôm nay ta thu hoạch.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Trong tiếng cười, tất cả bản sắc của một tâm hồn đều bộc lộ. Ta cười sự thất bại của mình, vì nó sắp biến thành áng mây hồng trong giấc mộng. Ta cười sự thành công của mình, vì nó đã trở về với bộ mặt vốn có. Ta cười sự độc ác, vì chúng sẽ phải rời bỏ khỏi tâm địa của ta. Ta cười lòng lương thiện, vì nó đã được phát huy rộng rãi. Ta muốn dùng tiếng cười của ta để cảm hóa người khác, chính đó mới là con đường thành công, bởi vì nếu ta chau mày, khách sẽ ngoảnh mặt đi.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Từ hôm nay về sau, lệ của ta chỉ rơi khi đắm mình trong hạnh phúc, bởi vì những giọt nước mắt của thất bại, hối hận và đau khổ rơi xuống trong thương trường không mảy may có chút giá trị gì. Chỉ có tiếng cười mới có thể đổi lại sự giàu có, những lời thánh thiện mới có thể xây đắp nên một thành trì.

Ta không thể cho phép mình chỉ vì muốn trở thành một người quan trọng, thông minh, có thể diện, một người hùng mà quên đi tự phê phán mình và tôn kính người khác. Có vậy ta mới không sa vào tâm trạng chủ quan, tự  mãn.

Ta muốn tiếng cười của ta vang khắp nơi.

Chỉ cần ta luôn nở nụ cười, ta vĩnh viễn sẽ không nghèo đói. Đó cũng là phúc lộc trời ban, ta không nên xem thường và lãng phí nó.

Chỉ có trong tiếng cười vui vẻ sảng khoái, ta mới được thực sự hưởng thụ thành quả của thành công. Nếu không như vậy, ta sẽ thất bại, vì chỉ có niềm vui mới ủ được men nồng cất ra rượu ngon. Muốn hưởng thụ thành công, trước tiên tất phải có niềm vui, mà tiếng cười là cô phù dâu của nó. Ta hy vọng tiếng cười theo ta bước vào tương lai. Ta phải vui vẻ, vì mọi thứ rồi sẽ qua đi. Ta sẽ thành công, sẽ trở thành nhà kinh doanh vĩ đại nhất thế giới.

(OG MANDINO, "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới", bản dịch của Phan Cử)


Bí kíp thứ 8
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn thấy hay. Hãy là người đầu tiên trong số bạn bè

0 nhận xét:

Đăng nhận xét