Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

BÍ KÍP THỨ 5


Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Vậy, ta phải làm thế nào để ngày cuối cùng quý giá nhất đời này trở thành một ngày có ý nghĩa nhất?

Trước hết, ta cần phải tranh thủ từng giây từng phút để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình, ta không than khóc buồn phiền về những thất bại trong những ngày đã qua. Bởi vì thất bại đã quá nhiều và không nên làm tăng thêm những đau khổ buồn phiền cho cuộc đời đã quá nhiều đau khổ.

Thời gian có quay ngược được không? Mặt trời có thể mọc đằng tây và lặn ở đằng đông được không? Ta có thể sửa chữa được những lỗi lầm của ngày hôm qua không? Ta có thể trẻ hơn ngày hôm qua không? Một câu nói đã buột ra khỏi miệng hay một cú đánh đã vung tay thực hiện liệu có thể thu hồi lại được không?

Không! Không bao giờ những điều đó xảy ra, quá khứ vĩnh viễn trôi qua theo quy luật tự nhiên của tạo hóa. Một câu triết lý cổ xưa của người phương Đông đó là “Bách xuyên đáo Đông hải, hà thời phục Tây quy” (trăm sông đổ về biển Đông, có bao giờ chảy ngược về nguồn). Những gì đã xảy ra trở thành quá khứ, ta không cần phải nghĩ đến nó.

Ta phải làm sao đây? Hãy quên đi những gì đã qua, cũng không nên có ảo tưởng về ngày mai. Ngày mai sẽ ra sao? Không ai biết được. Vậy việc gì ta phải lãng phí tinh lực của ngày hôm nay vào những gì mà ta chưa biết rõ. Khi ta tưởng tượng muôn vàn tình huống sẽ xảy ra của ngày mai, thì thời gian quý báu của ngày hôm nay cũng đang trôi đi một cách vô ích.

Nếu ta hy vọng mặt trời hôm nay mọc lại lần nữa thì mặt trời đã khuất sau rặng núi. Đang đi trên con đường của ngày hôm nay, sao có thể làm được việc của ngày mai? Ta có thể bỏ vào túi những đồng tiền của ngày mai kiếm được hay sao? Ngày mai dưa mới chín, thì hôm nay có thể rụng được ư? Cái chết sẽ đến trong ngày mai, ta việc gì phải đánh mất niềm vui của ngày hôm nay.

Chuyện trời sập ta lo làm sao nổi, chuyện của ngày mai ta cũng sẽ chôn vùi như chuyện của ngày hôm qua. Ta không cần phải bận tâm đến nó. Phải dốc sức hoàn thành công việc của ngày hôm nay, thì ta mới có được công việc của ngày mai. Hãy quý trọng thời gian, vì nó là những sợi tơ dệt nên tấm lụa cuộc đời.

Nếu hôm nay là một ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Như vậy là ta chỉ còn có một ngày. Đó là quy luật vĩnh hằng của cuộc sống, ta như một tên tội phạm được miễn phạt tử hình, đón chào ngày hôm nay với giọt nước mắt sung sướng. Ta giơ hai tay cảm tạ trời đất đã ban cho ta một ngày cuối cùng vô cùng quý giá này.

Ngày hôm nay sẽ không thể còn gặp lại, ta cảm ơn tạo hóa đã sinh ra ta. Ta là người vô cùng may mắn, thời gian của ngày hôm nay là phần thưởng quý giá mà thượng đế đã ban cho con người ta ngoài những gì ta có. Rất nhiều người khỏe mạnh đã ra đi trước ta. Vì sao ta có thêm được một ngày này? Phải chăng ta đã hoàn thành sứ mệnh của họ, mà ta vẫn phải còn lặn lội đường xa.

Nếu vậy thì phải chăng đây là cơ hội để ta hoàn thiện bản thân và hoàn thành sứ mệnh cao cả? Hay sự sắp xếp này của Đấng Tạo Hóa còn có một ý nghĩa kỳ diệu nào khác? Phải chăng hôm nay là cơ hội cho ta vượt lên chính mình? Phải dốc sức hoàn thành công việc của ngày hôm nay thì ta mới có ngày mai. Hãy tranh thủ thời gian, vì nó là cuộc sống của ta.

Nếu ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Cuộc sống chỉ có một lần, mà cuộc đời chẳng qua là sự tích lũy thời gian. Nếu ta để thời gian của ngày hôm nay trôi đi vô ích, thì có khác gì ta đã tự hủy mất trang cuối của cuộc đời. Ta yêu quý từng giây từng phút của ngày hôm nay, bởi vì nó sắp trôi đi không bao giờ trở lại, ta không có cách gì giữ thời gian lại, không thể gửi vào ngân hàng để ngày mai rút ra sử dụng. Thời gian như làn gió thoảng qua không thể tóm bắt lại được.

Mỗi một ngày một phút ta cần nâng niu quý mến, yêu thương vỗ về nó, vì thời gian còn quý hơn vàng. Một người đang bước vào cõi chết, trước lúc hấp hối không thể đem tất cả tiền bạc của cải có được trong cả cuộc đời để đổi lấy thêm một hơi thở. Ai có thể tính toán được giá trị của thời gian? Thời gian là bảo bối vô giá! Chỉ có dốc sức hoàn thành công việc ngày hôm nay ta mới có tương lai. Hãy quý trọng thời gian, vì nó là sinh mệnh của cuộc đời.

Nếu ngày hôm nay là một ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Ta căm ghét những hành vi lãng phí thời gian, ta sẽ từ bỏ thói xấu lãng phí thời gian. Ta phải dùng lòng chân thành để xua đuổi mọi hoài nghi, dùng dũng khí để xua tan mọi sợ hãi. Ta không rỗi hơi buôn chuyện vô bổ, không chơi bời lêu lổng, không qua lại với những kẻ vô công rồi nghề.

Cuối cùng, ta ý thức được rằng: nếu ta lười biếng, thì chẳng khác gì đánh cắp miếng cơm manh áo trong tay những người mà ta yêu quý, ta không phải là kẻ bất tài và gian tham chuyên dùng thủ đoạn bỉ ổi để thò tay bắt cá trong giỏ người khác. Hôm nay là cơ hội cuối cùng cho ta chứng minh lòng yêu thương và sự kính trọng mọi người của ta, ta cần phải tận dụng ngày hôm nay để bày tỏ lòng yêu thương đối với mọi người.

Nếu ngày hôm nay là một ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Việc hôm nay chớ để ngày mai.

Hôm nay, con ta vẫn còn nhỏ tuổi, ta phải yêu thương và bảo vệ nó nhiều hơn. Ngày mai ta sẽ phải ra đi. Hôm nay ta phải ân cần chăm sóc, yêu thương và quý trọng vợ ta, bởi vì ngày mai cô ấy sẽ ra đi, ta cũng vậy. Hôm nay ta cần phải quan tâm giúp đỡ những người bạn đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, ngày mai ta không còn có thể giúp đỡ họ được nữa, và ta cũng không còn được nghe những lời nhờ vả của họ.

Ta phải vui vẻ cống hiến, vì ngày mai ta không còn có thể phục vụ cho ai được nữa, và cũng không còn ai cần ta giúp nữa. Vì vậy ta phải quan tâm giúp đỡ mọi người ngay ngày hôm nay. Hãy giành thời gian cho tình yêu thương, vì nó là sợi tơ màu thêu dệt nên tâm hồn cao cả.

Nếu ngày hôm nay là một ngày cuối cùng của cuộc đời ta…

Nếu thực sự đây là ngày cuối cùng của cuộc đời ta, vậy chính là một kỷ niệm bất hủ của ta. Ta coi nó là một ngày tốt đẹp nhất trong đời. Hãy quý trọng thời gian, vì nó là sợi tơ dệt nên tấm lụa cuộc đời. Mỗi giây mỗi phút của ta là vô cùng quý báu. Ta phải nỗ lực gấp bội, cho dù đến khi sức tàn lực kiệt, ta vẫn phải cố gắng, ta phải thăm hỏi nhiều khách hàng hơn nữa, phải bán được nhiều hàng hơn nữa. Mỗi phút hôm nay phải hơn hẳn một giờ hôm qua. Chỉ có nỗ lực làm việc hôm nay, ta mới có một ngày mai rực rỡ.

Giả dụ hôm nay là một ngày cuối cùng của cuộc đời ta. Nếu không phải như vậy, ta phải quỳ xuống lễ tạ trời xanh, cảm tạ sâu sắc Đấng Tạo Hóa.

(OG MANDINO, "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới", bản dịch của Phan Cử)


Bí kíp thứ 6
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn thấy hay. Hãy là người đầu tiên trong số bạn bè

0 nhận xét:

Đăng nhận xét