Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

BÍ KÍP THỨ 3


Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Từ thuở xa xưa, ở các nước phương Tây, khi lựa chọn một con bò đực để đưa vào đấu trường, bao giờ người ta cũng chọn những con bò có tính rất hung dữ. Sau khi chú bò được thả vào trường đấu, nó lập tức xông vào tấn công người đấu sĩ cầm ngọn giáo dài đã đợi sẵn. Các trọng tài lấy số lần nó xông lên húc đấu sĩ sau khi đã bị đâm trọng thương để đánh giá mức độ hung hăng và dũng cảm của chú bò. Đó được coi là những trò vui được bày ra để các bậc đế vương tiêu khiển giải khuây trước những thử thách tương tự trong cuộc sống hàng ngày. Ta phải kiên trì không lùi bước, dũng cảm xông lên, sẵn sàng chấp nhận mọi thách thức, cho dù phải trả giá đắt ta vẫn quyết tiến lên, kết quả cuối cùng ta sẽ là người chiến thắng.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Ta không phải vì bị thất bại mới đến thế giới này. Trong dòng máu của ta không có chỗ cho những tế bào thất bại lưu thông. Ta không phải là chú cừu non để mặc cho người khác dắt dẫn. Ta là một chàng sư tử dũng mãnh, không thể ở chung với đàn cừu. Ta không muốn nghe tiếng khóc than của những người thất bại, và những lời oán thán của những kẻ bất tài. Đó là một thứ bệnh dịch đáng sợ, ta không thể để mình bị lây nhiễm. Lò sát sinh của những kẻ thất bại không phải là mục tiêu cần đến của ta. 

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Phần thưởng cao quý của lòng kiên trì và tinh thần nhẫn nại ở mãi đoạn cuối của cuộc trường chinh, nó đâu dễ nằm ngay nơi ta vừa xuất phát. Chặng đường của ta không biết phải bao lâu nữa mới đến được mục tiêu. Một ngàn bước đi đầu tiên, cái mà ta gặp vẫn có thể là thất bại. Nhưng thành công đang nấp sau một chỗ ngoặt, con đường tới đích không biết sẽ còn bao xa. Hãy tiến thêm một bước, nếu vẫn chưa thấy thành công, ta lại thêm bước nữa. Trên thực tế, mỗi lần ta tiến thêm một bước, ta lại tiến bộ thêm một chút, điều đó cũng không có gì là khó.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Từ hôm nay về sau, ta phải thừa nhận sự phấn đấu và tiến bộ của mỗi ngày, ví như bổ một nhát rìu vào chân một cây cổ thụ. Những nhát rìu đầu tiên có thể chưa gây được tác động gì. Một nhát rìu bổ vào thân cây xem như chẳng đáng kể gì, thế nhưng nếu ta bổ liên tục không ngừng, cây cổ thụ cuối cùng sẽ đổ. Sự cố gắng hàng ngày của ta hiện nay cũng tương tự những hạt mưa xối dần mòn lõm đá núi, như đàn ong đàn kiến tấn công một con mãnh thú, nhiều ngôi sao tỏa sáng mặt đất bao la, những nô lệ xây lâu dần cũng tạo nên kim tự tháp. Ta cũng phải xây từng viên gạch để dựng nên tòa cao ốc của mình. 

Ta biết rõ đạo lý nước chảy đá mòn, chỉ cần kiên trì và nhẫn nại thì việc gì cũng thành công. Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công. Ta tuyệt đối không bao giờ nghĩ đến thất bại. Trong từ điển của ta không có những từ ngu xuẩn sau đây: từ bỏ, không thể được, không làm được, hết cách rồi, thất bại, không thể thực hiện được, hết hy vọng, bỏ cuộc... Ta phải tiến thẳng về phía trước, tránh xa sự tuyệt vọng, một khi bị nó uy hiếp đe dọa, ta phải tìm mọi biện pháp đập tan. Ta phải cần cù làm việc, cam chịu khổ sở, dũng cảm xông lên, tạo cho mình mọi điều kiện thành công. Ta tin chắc rằng nơi tận cùng của sa mạc tất phải là dòng sông mát mẻ.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Ta phải luôn ghi nhớ luật công bằng và cân bằng trong cuộc đời, phải lấy đó để động viên mình kiên trì và nhẫn nại. Bởi vì mỗi lần thất bại sẽ tạo ra những tiền đề của thành công. Sự từ chối lần đầu sẽ là sự đồng ý của lần sau, sự chau mày khó chịu lần đầu sẽ là nụ cười cởi mở của lần sau, sự bất hạnh hôm nay thường là điềm báo cho ngày mai hạnh vận. Khi mặt trời sắp khuất núi, ta hồi tưởng những sự kiện gì đã diễn ra trong ngày, lúc đó lòng ta sẽ cảm thấy dạt dào niềm xúc động. Ta hiểu sâu sắc rằng: phải có nhiều lần thất bại mới có được thành công. Một chân lý tồn tại vĩnh hằng, đó là: Thất bại là mẹ đẻ của thành công.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công. Trở ngại chính là khúc cong trên con đường thành công của ta. Ta chấp nhận những trở ngại gian lao và thử thách, ta như những thủy thủ quen vượt trùng dương đã dạn dày sóng gió và bất chấp mọi hiểm nguy.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

Từ hôm nay trở đi, ta phải học những bí quyết thành công của người khác. Những thất bại trong quá khứ, ta để cho nó tiêu tan trong dĩ vãng không cần phải để ý. Ta chỉ kiên định một niềm tin tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Khi ta tuyệt vọng sức cùng lực kiệt, ta phải kiên quyết chống lại ý muốn bỏ cuộc. Ta phải gieo trồng và chăm bón hạt giống thành công cho tương lai, ta phải vượt qua những kẻ an phận thủ thường.

Trong khi người khác đang chần chừ dừng lại, ta tiếp tục tiến lên, kết quả cuối cùng sẽ là thành công và bội thu. Ta không vì những thành công của ngày hôm qua mà tỏ ra kiêu căng tự mãn, bởi vì đó chính là tiến hiệu thất bại. Ta phải quên đi những sự kiện xảy ra trong ngày hôm qua, cho dù là tốt hay xấu cũng hãy để nó tan bay theo gió. Lòng tin của ta phải được nhân lên gấp bội để đón chào ngày mới. Ta tin tưởng rằng: Hôm nay sẽ là một ngày tốt nhất của đời ta.

Chỉ cần ta còn hơi thở, ta quyết kiên trì và nhẫn nại đến cùng, vì ta đã nắm chắc và hiểu sâu sắc mọi bí quyết thành công.

Kiên trì và nhẫn nại cho đến lúc thành công.

(OG MANDINO, "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới", bản dịch của Phan Cử)


Bí kíp thứ 4
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn thấy hay. Hãy là người đầu tiên trong số bạn bè

0 nhận xét:

Đăng nhận xét