Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

BÍ KÍP THỨ 6


Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Thủy triều lên xuống, đông qua xuân tới, hạ đi thu về, mặt trời mọc rồi lặn, trăng tròn rồi lại khuyết, hoa nở rồi lại tàn, vạn vật trong thế giới tự nhiên vẫn cứ diễn ra theo chu kỳ tuần hoàn của nó. Ta cũng không ngoại lệ, tâm tư tình cảm của ta cũng có lúc vui lúc buồn, khi hay khi dở.

Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Đây là một trò đùa của Đấng Tạo Hóa. Rất ít người biết được thiên cơ. Mỗi buổi sáng khi ta tỉnh dậy, không còn tâm trạng của ngày hôm qua. Niềm vui hồ hởi của ngày hôm qua bỗng đâu tan biến, thay vào đó là một tâm  trạng bực dọc buồn phiền. Sự chán nản tuyệt vọng của ngày hôm nay, ngày mai lại vạn sự như ý và ta lại được sống hạnh phúc tràn trề. Tâm tư tình cảm của ta như một bánh xe quay mãi không ngừng, mà trên từng cung đoạn của bánh xe đã được đánh dấu buồn, vui, ưu tư và sung sướng.

Điều này cũng giống như chu kỳ của một bông hoa, hôm nay vui sướng nở bung ra khoe sắc và hương thơm, và rồi ngày mai lại trở nên tuyệt vọng và tàn lụi. Nhưng, ta phải nhớ rằng: Chính bông hoa tàn lụi hôm nay đang ôm ấp hạt giống sinh trưởng của ngày mai, điều bi thương của ngày hôm nay là điềm báo trước niềm hạnh phúc của ngày mai.

Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Ta phải làm thế nào để có thể điều khiển được tâm trạng của mình, đồng thời làm cho công việc mỗi ngày có hiệu quả hơn?

Hãy giữ cho tâm hồn luôn luôn vui vẻ, lạc quan. Nếu không, trong tương lai, hậu quả mà ta phải đón nhận đó là thất bại. Cỏ cây, hoa lá sinh trưởng theo thời tiết vụ mùa hàng năm. Nhưng đối với ta, phải tự tạo ra thời tiết thích hợp cho mình. Ta phải học cách rèn luyện chí hướng quan điểm. Nếu hôm nay ta đem đến cho khách hàng niềm đau khổ và mối lo âu, thì ngày mai khách hàng sẽ trả lại cho ta bằng đau thương và tuyệt vọng. Nếu ta hiến dâng cho khách hàng niềm vui, ánh sáng và tiếng cười, thì ngày mai ta cũng sẽ đón nhận vinh quang và hạnh phúc.

Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Ta phải làm thế nào để kiểm soát được tâm trạng của mình, để có thể mỗi ngày đều được sống trong vui vẻ và hạnh phúc? Ta phải cố gắng học để biết được bí quyết muôn đời này: “Người mềm yếu thường phó mặc cho tình cảm điều khiển lý trí và hành vi, kẻ mạnh mẽ thì lấy hành vi điều khiển tình cảm”. Mỗi ngày khi tỉnh dậy, nếu ta cảm thấy bực bội và bi quan thì ta hãy ngồi đọc lại 5 cuốn da dê trước. Nó là vũ khí tinh thần sắc bén để vượt qua mọi tâm trạng tiêu cực.

Khi chán nản, ta cất cao giọng hát.

Lúc bi thương, ta cười lớn hả hê.

Khi ốm đau, ta làm việc mạnh hơn gấp bội.

Lúc sợ hãi, ta dũng cảm tiến lên.

Khi tự ti, ta thay quần áo mới.

Lúc lo lắng, ta cất cao giọng nói.

Khi khốn cùng thất vọng, ta tưởng tượng sự giàu có hạnh phúc trong tương lai.

Lúc lực bất tòng tâm, ta nhớ đến những thành tựu vinh quang trong quá khứ.

Khi tự thấy mình hèn mọn thấp kém, ta nghĩ đến mục tiêu hoài bão của mình.

Tóm lại, hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Từ hôm nay về sau ta đã hiểu, chỉ có những kẻ tài năng thấp kém mới có tâm trạng bi quan và tuyệt vọng. Ta hoàn toàn không phải là kẻ vô dụng bất tài. Ta phải chiến đấu không ngừng với các thế lực hòng đánh gục ta. Bộ mặt thất vọng, bi thương rất dễ nhận ra. Chúng thường có biểu hiện dáng vẻ u sầu, và lúc nào cũng sẵn sàng có thể đè bẹp ta. Đối với chúng, ta không bao giờ lơ là cảnh giác.

Khi tự cao tự đại, ta phải nhớ lại những thất bại đắng cay đã từng nếm trải.

Lúc chơi bời phóng túng, ta phải nhớ những ngày đói khổ long đong.

Khi dương dương tự đắc, ta phải nhớ đến những đối thủ cạnh tranh.

Lúc kiêu ngạo khinh người, ta phải nhớ những khi bị sỉ nhục.

Khi chủ quan bảo thủ, ta tự hỏi mình có bị lạc hậu hay không?

Lúc giàu có, hãy nhớ đến những người nghèo.

Khi tự mãn, hãy nhớ khi mình kém hèn nhút nhát.

Khi cúi xuống hãnh diện, hãy ngẩng mặt lên trời ngưỡng vọng các vì sao.

Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Khi ta có được bản lĩnh mới này, ta cũng phải xem xét cảm thông với những tâm tư tình cảm của người khác. Ta khoan dung độ lượng với kẻ đang bốc lửa giận bừng bừng, bởi vì họ còn chưa học được cách kiểm soát tâm trạng. Ta nên nhường nhịn, vì ta biết rằng ngày mai họ sẽ thay đổi thái độ, sẽ trở lại hiền lành và dịu dàng hơn.

Ta không bao giờ chỉ dựa vào thiên kiến chủ quan để đánh giá con người, cũng không bao giờ vì oán hận nhất thời mà tuyệt giao với người nào đó. Người hôm nay không chịu khó rèn luyện học tập, tu tâm dưỡng tính thì ngày mai có thể phải đem toàn bộ gia tài để đánh đổi lấy sự an lạc trong tâm hồn.

Biết được bí quyết này, ta có thể thu về vô vàn của cải, tiền bạc và tự do hạnh phúc.

Hôm nay ta phải học cách kiểm soát tâm tư tình cảm của mình.

Ta đã hiểu được điều huyền bí kỳ diệu về sự biến đổi tâm trạng của con người. Đó là tâm trạng tiêu cực của ta, ta không bao giờ cho phép nó hoành hành tự tại. Ta hiểu rằng, chỉ có tích cực và chủ động kiểm soát tâm tư tình cảm của mình, thì ta mới có thể tự làm chủ được vận mệnh của mình, mà vận mệnh của ta chính là trở thành người kinh doanh thành công nhất thế giới.

Hãy hoàn toàn làm chủ chính mình bằng cách học thuộc, hiểu và vận dụng tốt các cuốn da dê đã đọc.

(OG MANDINO, "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới", bản dịch của Phan Cử)


Bí kíp thứ 7
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn thấy hay. Hãy là người đầu tiên trong số bạn bè

0 nhận xét:

Đăng nhận xét