
Một số điểm thuận lợi
của kinh doanh online:
1. Chi phí
khởi nghiệp không quá lớn: Chỉ cần một website tốt là bạn có thể bắt đầu
kiếm tiền online. Nếu bạn muốn bán hàng qua mạng thì bạn cần phải đầu tư thêm
phần mềm bán hàng và một tài khoản thanh toán (merchant account) để có thể nhận
được các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bạn không cần phải trữ hàng hóa vì
bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến với hình thức drop-shipping (Là
hình thức trung gian phân phối sản phẩm nhưng không dự trữ hàng mà hàng hoá
được chuyển thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, hoá đơn do nhà phân phối
viết).
2. Có thể làm việc bán thời gian: Một cửa hàng truyền thống thì cần phải có người túc trực suốt thời gian mở cửa, còn với cửa hàng trực tuyến thì không cần bạn phài có mặt khi có ai đó mua hàng. Điểm thuân lợi đối với của hàng online đó là bạn có thể mở cửa 24/24.
2. Có thể làm việc bán thời gian: Một cửa hàng truyền thống thì cần phải có người túc trực suốt thời gian mở cửa, còn với cửa hàng trực tuyến thì không cần bạn phài có mặt khi có ai đó mua hàng. Điểm thuân lợi đối với của hàng online đó là bạn có thể mở cửa 24/24.
Tuy nhiên khởi nghiệp
kinh doanh online cũng gặp những khó khăn:
Môi
trường internet ngày càng phức tạp.
Hầu như mọi ý tưởng đều có trên internet.
Đối thủ cạnh tranh rất gay gắt.
Phải nổ lực không
ngừng nếu muốn thành công
Khởi nghiệp và thành công trên môi trường internet đòi hỏi sự nổ lực không
ngừng. Kinh doanh trực tuyến hầu như sẽ chiếm hết thời gian rãnh rỗi của bạn
trong nhiều tháng. Chỉ khi bạn bắt đầu kiếm được một số tiền kha khá thì bạn có
thể cho phép mình nghỉ xa hơi một lúc.
Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công trên internet thì bạn cần phải có tính kỷ luật và nổ lực không ngừng. Bạn phải tự thiết lập mục tiêu và làm việc không ngừng để đạt được mục tiêu đó. Để thành công, bạn không được cho phép mình chán nản khi gặp khó khăn. Bạn phải sẵn sàng học hỏi, thu nhận những thông tin mới, nghiên cứu, khảo sát một cách cẩn thận, ra quyết định và bắt đầu từng bước xây dựng đế chế online của mình. Nếu bạn có tiền sử là không bao giờ hoàn thành những công việc mà bạn đã đặt ra thì đừng bao giờ phí tiền của vô ích để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công trên internet thì bạn cần phải có tính kỷ luật và nổ lực không ngừng. Bạn phải tự thiết lập mục tiêu và làm việc không ngừng để đạt được mục tiêu đó. Để thành công, bạn không được cho phép mình chán nản khi gặp khó khăn. Bạn phải sẵn sàng học hỏi, thu nhận những thông tin mới, nghiên cứu, khảo sát một cách cẩn thận, ra quyết định và bắt đầu từng bước xây dựng đế chế online của mình. Nếu bạn có tiền sử là không bao giờ hoàn thành những công việc mà bạn đã đặt ra thì đừng bao giờ phí tiền của vô ích để khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Tìm kiếm mục tiêu kinh
doanh
Điều quan trọng nhất
mà bạn có thể làm cho công việc kinh doanh của mình đó là chưa bắt đầu vội. Lý
do mà nhiều người không thành công khi kinh doanh trên internet đó là họ đã
không nghiên cứu thị trường trước khi lựa chọn mục tiêu kinh doanh.
Quá trình nghiên cứu,
khảo sát có thể mất nhiều tuần nhưng bạn hãy tin tôi, đó là khoảng thời gian
quan trọng nhất mà bạn dành cho công việc kinh doanh của mình. Dưới đây là
những câu hỏi mà bạn mà bạn cần phải trả lời:
Lĩnh vực gì làm bạn quan tâm?
Nhu cầu về sản phẩm, thông tin hoặc dịch vụ
đó nhiều hay ít?
Đối thủ cạnh tranh thật sự nhiều hay ít?
Những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì?
Khách hàng có chấp nhận mức giá của sản phẩm
hoặc dịch vu mà bạn đưa ra hay không?
Unique Selling Point: Lợi điểm bán hàng độc
nhất của bạn là gì? “Lợi điểm bán hàng độc nhất” chính là ưu thế bền vững của
một thương hiệu hay sản phẩm được xác định ra nhằm tạo ra sự khác biệt với các
thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. Xác định USP(Unique Selling Point) là một
công việc vô cùng quan trọng để tạo tiền đề cho sự thành công của một thương
hiệu hay sản phẩm.
Tại sao tập trung vào
phân khúc thị trường nhỏ và chuyên biệt
Chúng ta cần phải hiểu về ý nghĩa của phân khúc thị trường nhỏ (niche market)
khi khởi nghiệp kinh doanh online. Những công ty lớn và có thương hiệu có thể
đầu tư dàn trãi. Họ có thể xây dựng một cửa hàng online với đủ loại mặt hàng từ
quần áo đến đồ điện tử nhưng bạn thì không thể. Lý do là vì: Khoản đầu tư lớn
nhất mà bạn dành cho kinh doanh online đó là marketing - cả thời gian và
tiền bạc. Do bạn không có nhiều tiền do đó bạn chỉ muốn tập trung marketing vào
một số từ khóa. Và cách tốt nhất đó tập trung vào phân khúc thị trường nhỏ và
tiềm năng.
Ví dụ: Thay vì có một trang web bán đồ gỗ với đủ loại mặt hàng đồ gỗ như
giường, kệ, ghế salon, bàn gỗ, đồ gỗ dành cho trẻ em..., bạn có thể tập trung
vào một sản phẩm đồ gỗ duy nhất như: ghế ngồi ăn bằng gỗ dành cho em bé. Bằng
cách này bạn có thể tập trung mọi nỗ lực marketing vào một số từ khóa liên quan
đến ghế ngồi ăn bằng gỗ dành cho em bé.
Nếu bạn có một cửa hàng truyền thống có lẽ bạn sẽ phải cần bán nhiều sản phẩm hơn để thu hút một lượng khách hàng có giới hạn ở địa phương. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn có lẽ là nhưng cửa hàng trong khuc vực xung quanh. Nhưng trên internet, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là khắp cả nước hoặc một nhóm người sử dụng cùng ngôn ngữ. Những điều này dẫn đến việc:
Nếu bạn có một cửa hàng truyền thống có lẽ bạn sẽ phải cần bán nhiều sản phẩm hơn để thu hút một lượng khách hàng có giới hạn ở địa phương. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn có lẽ là nhưng cửa hàng trong khuc vực xung quanh. Nhưng trên internet, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là khắp cả nước hoặc một nhóm người sử dụng cùng ngôn ngữ. Những điều này dẫn đến việc:
1. Có nhiều đối thủ
cạnh tranh hơn.
2. Nhưng cũng có nhiều
khách hàng hơn so với cửa hàng địa phương.
3. Và cũng có nhiều
khách hàng quan tâm đến những sản phẩm chuyên biệt của bạn trong một phân khúc
thị trường nhỏ.
Kiếm tiền từ trang web
của bạn
Bạn có 3 lựa chọn để có thể kiếm tiền từ trang web của mình:
1. Bàn hàng
trực tiếp: Bán sản phẩm hoặc dịch vụ một cách trực tiếp.
2. Trung gian bán hàng (Affiliate Sales): Giới thiệu khách hàng đến website bán hàng hoặc dịch vụ, và nhận tiền hoa hồng từ người bán nếu khách của bạn mua hàng. Hình thức này còn được gọi là affiliate marketing.
2. Trung gian bán hàng (Affiliate Sales): Giới thiệu khách hàng đến website bán hàng hoặc dịch vụ, và nhận tiền hoa hồng từ người bán nếu khách của bạn mua hàng. Hình thức này còn được gọi là affiliate marketing.
3. Quảng cáo:
Cung cấp những thông tin hữu ích trên website của bạn từ đó thu hút người xem,
khi có nhiều người viêng thăm website của mình thì bạn có thể bán quảng cáo
ngay trên website. Google Adsense là lựa chọn tốt nhất cho bạn với hình thức
này.
Cho dù bạn chọn hình
thức kiếm tiền nào trong 3 tùy chọn trên thì phân khúc thị trường của bạn
(niche) cũng cần có:
1. Lưu lượng
truy cập (traffic): Thị trường đó phải có đủ một số lượng khách hàng
tiềm năng để có thể khai thác và kiếm tiền.
2. Giá trị cao: Sản phẩm hoặc dịch vụ trong thị trường đó phải có
giá trung bình đủ cao để bạn có thể có lợi nhuân tốt đối với công sức bỏ ra.
Danh sách từ khóa
Bước kế tiếp là liệt
kê một vài phân khúc thị trường mà bạn quan tâm. Đừng tập trung vào chỉ một thị
trường tại bước này. Với mỗi thị trường, liệt kê một vài từ khóa mà khách hang
có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ trong thi trường
đó. Sau d0ó sử dụng nhưng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa được
tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể sử dụng những công cụ miễn phí sau đây:
Xác định cung, cầu và
giá thị trường
Tại bước này bạn cần
xác định phân khúc thị trường nào có tiềm năng nhất để có thể kiếm lợi nhuận.
Có 3 nhân tố để xem xét: cung, cầu và giá thị trường. Thị trường lý tưởng nhất
đối với bạn đó là cầu cao, cung thấp và giá cao.
1. Cầu:
Bao nhiêu người tìm kiếm những từ khóa liên quan đến thị trường này? Nếu thị
trường của bạn quá hẹp thì có thể bạn không có đủ khách hàng tìm năng để có thể
có lợi nhuận. Bạn có thể sử dụng Google AdWords Keyword Tool để xác định xem có
bao nhiêu lượt tìm kiếm cho nhưng tù khóa đó.
2. Cung: Có bao nhiêu website xuất hiên trên kết quả tìm kiếm khi
bạn tìm từ khóa đó? Bao nhiêu đố thủ canh tranh với bạn? Google sẽ cho bạn biết
số lượng website khi bạn thực hiện việc tìm kiếm với một từ khóa nào đó.
3. Giá: Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết giá trung bình cho mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo (cost per click - CPC). Cái giá trung binh này sẽ cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của bạn định giá từ khóa này như thế nào. Giá cao có nghĩa là họ đánh giá từ khóa này kiếm đựoc lợi nhuận cao và ngược lại.
3. Giá: Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi sản phẩm bán được hoặc mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo? Google AdWords Keyword Tool sẽ cho bạn biết giá trung bình cho mỗi cú nhấp chuột lên quảng cáo (cost per click - CPC). Cái giá trung binh này sẽ cho bạn biết được đối thủ cạnh tranh của bạn định giá từ khóa này như thế nào. Giá cao có nghĩa là họ đánh giá từ khóa này kiếm đựoc lợi nhuận cao và ngược lại.
Sưu tầm
Chủ đề có thể bạn quan tâm
- Tăng doanh số bán hàng bằng Internet với chi phí = 0
- Bí mật làm ít hơn kiếm nhiều tiền hơn
- Tăng doanh số bán hàng bằng Internet với chi phí = 0
- Bí mật làm ít hơn kiếm nhiều tiền hơn
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu bạn thấy hay. Hãy là người đầu tiên trong số bạn bè
Quá bài viết thật tuyệt, đây là những bí kíp kinh doanh online thành công mà không phải ai cũng chia sẻ. Cảm ơn anh và chúc anh ngày càng thành công!
Trả lờiXóa